ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบัน ใครๆ ก็ต้องตามเทรนด์จากแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง TikTok หรือวัยรุ่นส่วนใหญ่สมัยนี้ก็เป็น Tiktoker กันเยอะแยะมากมาย โดยการสร้างคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ทั่วไป หรือจะเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบการขายของ แต่ว่าหลายคนก็ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มใช้แพลตฟอร์มนี้อย่างไรในการทำการตลาดและการขายของ วันนี้พีสจะมาสรุปข้อมูล 7 Tiktok Marketing Trend ให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อที่จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น มาเริ่มกันเลย
1. เทรนด์การทำโฆษณาแบบเรียลๆ บ้านๆ
หลายคนคงเห็นวิดิโอโฆษณาบน Tiktok ที่ถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ โฆษณาเหมือนในโทรทัศน์ กับโฆษณาที่เป็นเหมือนกันรีวิวและทำแบบคลิป Tiktok จาก User ทั่วไป จะเห็นได้ว่า โฆษณาที่ดูเป็น Commercial จะถูกเลื่อผ่านไปอย่างรวดเร็ว ต่างกับการทำโฆษณาแบบบ้านๆ เรียลๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตองเยอะ กลับทำให้คนหยุดดูและสนใจในตัวสินค้ามากขึ้น ดังนั้น การทำโฆษณาหรือคอนเทนต์ใดๆ บนแพลตฟอร์มนี้ ควรจะทำแบบสั้น กระชับ เรียล เข้าใจง่าย ตามสไตล์ผู้ใช้งานบน Tiktok จะได้ผลตอบรับที่ดีกว่า
2. เทรนด์การศึกษาคู่แข่งที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Tiktok
เมื่อ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่ใครๆ ก็สามารถเข้ามาใช้ได้ ดังนั้นหนึ่งในผู้ใช้เหล่านั้นอาจจะเป็นคู่แข่งของคุณเช่นกัน! ลองศึกษาพวกเขาดูสิ ว่าเขาทำอะไรกัน คอนเทนต์ในรูปแบบไหนที่ได้รับความนิยม จดข้อดี-ข้อเสียของเขา แล้วเอามาปรับปรุง จะได้รู้ว่าคุณควรจะทำอย่างไร ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเป็นกระแส เช่นเดียวกับคู่แข่งของคุณ
3. เทรนด์การโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
การทำการตลาดผ่านทางแพลตฟอร์ม Tiktok ต้องอาศัยความสม่ำเสมอเช่นเดียวกับ Social Media แพลตฟอร์มอื่นๆ เพราะยิ่งมีความสม่ำเสมอมากเท่าไหร่ ยิ่งเปิดการมองเห็นให้กับแบรนด์หรือธุรกิจของเรา ลูกค้าและผู้ติดตามก็จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น จนทำให้แบรนด์และธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น
4. เทรนด์การใช้ Effect หรือเพลงที่เป็นกระแสอยู่สร้างคอนเทนต์
สิ่งหนึ่งที่ทำให้แพลตฟอร์ม Tiktok แตกต่างจาก Social Media แพลตฟอร์มอื่นๆ ก็คือ Tiktok มีฟีเจอร์ที่เราสามารถเลือกใช้ Effect หรือเพลงที่เป็นกระแสอยู่ในการสร้างคอนเทนต์ เจ้าสิ่งเหล่านี้แหละ จะช่วยเพิ่มยอดวิววิดิโอของเราได้ดีมากๆ เพราะฉะนั้น ต้องลองใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่แพลตฟอร์มมีให้เพื่อเพิ่มยอดวิวให้กับคุณ
5. เทรนด์การสร้างคอนเทนต์ที่เน้นสนุกสนานและตลก
แน่นอนว่าวิดิโอที่สนุกสนานและตลก มักจะเป็นวิดิโอที่เป็นไวรัลได้ง่ายกว่าวิดิโอประเภทอื่นๆ ยิ่งคุณสามารถครีเอทวิดิโอที่สนุกสนาน ตลกและมีสาระได้ ยิ่งทำให้วิดิโอของคุณติดเป็นกระแส และสามารถเปิดการมองเห็นให้กับแบรนด์ของคุณได้
6. เทรนด์การใช้ Influencers ในการช่วยทำการตลาด
เมื่อคุณสามารถสร้าง Original Content บน Account Tiktok ของคุณจนเริ่มมีภาพจำแล้ว คุณสามารถใช้ Influencers ชื่อดังต่างๆ บนแพลตฟอร์ม ช่วยโปรโมตธุรกิจของคุณได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณต้องเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับแบรนด์ จะได้สื่อสารกับผู้ติดตามและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
7. เทรนด์การใช้ Affiliate หรือการติดตะกร้าของผู้ใช้จริง
เทรนด์นี้เป็นเทรนด์ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์โดยตรง และยังเอื้อผลประโยชน์ให้กับ Influencers หรือผู้ใช้จริงแล้วมารีวิวด้วยการให้ค่าคอมมิชั่น หากเขาเอาสินค้ามารีวิวและติดตะกร้าเพื่อให้ผู้ติดตามของช่องนั้นๆ เข้าไปหาซื้อสินค้าตามได้ง่ายขึ้น เทรนด์นี้จึงสามารถสร้างกระแสรวมถึงยอดการซื้อสินค้าได้มากเลยทีเดียว
เป็นไงบ้างคะ กับ 7 เทรด์การตลาดดีๆ บน Tiktok Marketing Trend มีประโยชน์กับคุณผู้อ่านบ้างมั้ยคะ ลองเอาไปปรับและนำไปใช้ดูนะคะ รับรองแบรนด์ของคุณจะปัง เป็นที่รู้จักในวงกว้างและยอดขายดีเริ่ดอย่างแน่นอน
สนใจทำ Content Tiktok หรือ Tiktok Video สามารถติดต่อเราได้ที่ Line Official: @peacecreative